Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Hai trò chơi dân gian chẳng thể thiếu trong dịp tết xưa

Mang lại may mắn, tài lộc và niềm vui trong dịp tết tới xuân về con người thường mua về các trị giá trường tồn của văn hóa dân tộc. 1 trong chậm triển khai là những trò chơi dân gian vui nhộn mà hàm chứa không ít những trị giá tinh thần Việt. Bài viết này sẽ nhắc đến hai trò chơi dân gian chẳng thể bỏ qua trong dịp tết cổ truyền.

Trò chơi Đánh đu
Đây là trò chơi này rất phổ quát ở các làng quê Bắc bộ diễn ra vào những ngày Tết cựu truyền hay trong các ngày lễ hội đầu xuân ở những hội làng. Trong trò chơi này, cây đu là dụng cụ chính của trò chơi, được dựng lên trong khoảng các cây tre vừa cao lớn vừa dẻo để người chơi mang thể đu lên cao nhất với thể. trong khoảng các ngày trước Tết, dân làng đã cắt cử người đi sắm chọn các cây tre lớn hấp dẫn nhất để dựng cột đu. Cây đu thường được dựng giữa bãi đất rộng ở sân đình làng. Cây đu được cấu tạo gồm với trụ đu, thượng đu, tay đu và bàn đu. Trụ đu được khiến cho trong khoảng 4 cây tre to. đề nghị của trò đánh đu là người chơi phải thật tĩnh tâm, sở hữu sức khỏe và sự can cảm. nếu ko gan dạ và tĩnh tâm thì người chơi rất khó điều khiển cây đu.
Trò chơi Đánh đu
Trò chơi Đánh đu
Xem thêm thông tin khác về các trò chơi ngày Tết tại: các trò chơi dân gian thú vị nhất của Tết xưa
Về phương thức chơi sở hữu phổ biến bí quyết đu nhưng phổ biến nhất vẫn là đu đơn và đu đôi. Đu đơn là đu 1 người một nam hoặc một nữ, còn đu đôi là đu 2 người (phổ biến nhất là đôi nam nữ). Trò chơi này ko hạn chế tuổi tác.
Trò chơi này mang phổ thông ý nghĩa. Đu đơn nữ biểu lộ sự nhẹ nhàng và duyên dáng của người con gái, đu đơn nam thể hiện sự sức khỏe, sức mạnh và chí hướng chinh phục trời đất của người con trai. mang người chơi là đôi giới tính, trò chơi này với ý nghĩa diễn tả cho sức mạnh, trí sáng tạo và sự bền bỉ của con người làm cho sao để đu lên cao và đu lâu nhất với thể. cùng lúc nó còn diễn đạt sự giao hòa giữa trời và đất, âm và dương thông và cũng là để thể hiện cho mùa xuân mới sinh sôi lớn mạnh thông qua hình ảnh đôi nam nữ cộng chơi trò chơi. Theo quan điểm của người xưa, vạn vật phải có âm, mang dương, tròn đầy, con người cũn như vậy như vậy, phải kết hợp thì mới sở hữu may mắn, tài lộc và sức khỏe trong năm mới.
Trò chơi Ném còn
Ném còn cũng là một trò chơi dân gian nhiều còn tồn tại cho đến ngày nay. Trò chơi này thường được diễn ra trong các ngày Tết, ngày hội của những cộng đồng của những dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc như: người Mông, Thái, Mường… Địa điểm đơn vị của trò chơi này thường là 1 bãi đất bằng phẳng, người ta dựng một cây mai cao từ 9 -15 mét khiến cột, trên đỉnh cột là một vòng tròn mang các con phố kính khoảng 50 cm, dán giấy mỏng, 1 bên màu đỏ, 1 bên màu vàng biểu tượng cho âm dương.
Trò chơi Ném còn
Trò chơi Ném còn
Nếu bạn là người say mê bóng đá, hãy Đánh giá thông báo về các đội bóng sẽ tham gia giải bóng đá vô địch Châu Âu gần diễn ra năm nay tại thông tin Euro 2016
Để chuẩn bị cho trò chơi, ngay từ trước lễ hội, những cô gái khéo tay đã chuẩn bị các quả còn với đa dạng múi vải màu xanh đỏ, sặc sỡ được ghép nối với nhau. Bên trong quả còn, họ nhồi thóc, hạt vừng, hạt cải, hạt bông. Luật chơi của trò này cũng tương đối đơn giản. Người chơi được chia làm cho 2 đội chơi là nam và nữ. Quả còn, vật dụng chính của trò chơi, sẽ được người chơi của hai đội ném tương hỗ, làm cho sao lọt qua vòng tròn được dán dấy phía trên cao.
Ngày hội tung còn diễn ra trong ko khí náo nhiệt, rộn ràng từ sáng mùng một. Trò chơi ném còn ko phân biệt lứa tuổi, nên toàn bộ người háo hức tham gia, mọi người tụ tập đông đúc quây kín sân ném còn.
Quả còn được ném qua lại lên trên cao với ý nghĩa bỏ đi mọi việc buồn, ốm đau, không may mắn của năm cũ và đón sự no đủ, hạnh phúc về cho bản thân và gia đình. tuy nhiên, trò chơi này còn diễn tả sức mạnh và trí não của con người, cũng là mơ ước chinh phục trời đất của người xưa. Trò chơi này cũng biểu hiện tín ngường thờ thần mặt trời, còn là mặt trời, nước là âm , con người chinh phuc tư nhiên, năm mới phối hợp mùa vụ thu hoạch tốt tươi.
với những giá trị lớn lớn về ý thức mà những trò chơi trên đem lại, đánh đu là ném còn đã trở nên 1 món quà dân gian không thể vắng mặt trong những dịp Tết xưa. Trò chơi này đã trở nên di sản quý giá còn đó trong phổ biến lễ hội hiện nay.
không những thế, trong một số lễ hội bây giờ, các trò chơi này đã với sự lệch hướng bởi mục đích doanh nghiệp trò chơi. Trò chơi dân gian ko còn dừng lại ở việc thưởng thức nét đẹp văn hóa mà thay vào chậm triển khai là những cuộc cá độ, phân tranh. mang trò chơi đánh đu, người đến xem dùng số tiền lớn nhỏ khác nhau để cược cho đội nào thắng. có trò chơi ném còn họ sẵn sàng cược độ chuẩn của những quả còn hay số lượng quả còn ném trúng… những hành vi này đã khiến cho giá trị tinh thần của trò chơi dân gian bị mất đi, thay vào Đó là bài bạc cải trang, đem lại những ảnh hưởng xấu về văn hóa. vì vậy, mỗi người cần mang thái độ đúng đắn và xử sự văn minh đối với truyền thống quý giá của dân tộc. những trò chơi này cần được đội ngũ chức năng bảo vệ đúng cách thức, để chiếc hay cái đẹp tới với người dân 1 bí quyết nguyên vẹn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét